Thứ Tư, 27 tháng 4, 2011

Ngày thứ nhất : Cơm tấm bì thịt mỡ

Cầm sáu mươi ngàn mà đi chợ cho nhà năm người ăn trong thời gian này thật khó xử. Giá thịt ba gọi đã là một trăm ngàn đồng, còn giá rau thì đồng loạt tăng lên theo giá thịt và xăng. Là con dâu trong thời gian giá cả tăng lên đến chóng mặt như thế cũng là một vấn đề thách thức. Bạn nghĩ xem phải giải quyết thế nào? Nguyên tắc là mua thức ăn trong giới hạn sáu mươi ngàn thôi vì còn bao nhiêu thứ phải lo mà đa phần những thứ đó chúng ta cần đến tiến. Dạo một vòng quanh chợ mà chua xót cho tiền xăng mà vẫn chưa nghĩ ra mình cần phải mua thứ gì! Đi ngang quán cơm tấm trên đường cảm thấy nhớ nhớ những hạt gạo tấm nhỏ ngon, ăn với mỡ hành, sườn, bì thật là tuyệt. Nghĩ đến đây bỗng nhớ đến quán cơm tấm mà hôm trước trên đường đi làm mình cùng với nhỏ em chồng ghé qua ăn giả chiến. Thật tình mà nói cơm, bì, nước mắm thì tạm ổn, còn miếng thịt nướng thì thua. Mình tự hỏi không hiểu sao mà chị bán cơm lại ướp với nhiều mật ong, ong giả hay thật thì mình chả biết, nhưng do ướp nhiều quá nên nó phản tác dụng. Mình chỉ ăn được nữa miếng thì bỏ dỡ. Nhỏ em thì hên hơn vì nó thích ăn cơm tấm với bì thịt thôi nên chén sạch dĩa. Nếu có chồng mình ở đấy thì sẽ kêu một dĩa sườn mỡ và cũng có lẽ cũng bỏ cuộc như mình. À, hay là đi mua đồ về làm cơm tấm bì thịt nhỉ, nếu tính ra có thể đủ. Thế là mình đảo lại chợ bất đầu mua đồ nấu cơm buổi trưa.
Những thứ cần mua :
  • Hơn 300g thịt ba gọi chút xíu : 32 ngàn.
  • Mỡ cắt hạt lựu : 5 ngàn.
  • Gần 1 kg gạo tấm : 10 ngàn.
  • Một bịch nước dừa khô : 5 ngàn.
  • Tỏi băm : 2 ngàn
  • Hành lá : 3 ngàn.
  • Chanh 1 trái : 1 ngàn.
  • Một trái cà chua, 1 trái dưa leo: 2 ngàn.
  • Thế là vừa đủ 60 ngàn. Nếu mà phát sinh thêm thì xem như vỡ kế hoạch. Mình chia sẽ cách chế biến món cơm tấm thời khủng hoảng nhé.
Làm bì thịt mỡ:
  • Rửa thịt ba gọi bằng nước muối loãng và nước cho sạch.
  • Để ráo nước.
  • Cắt thành những miếng to khoảng 50g đến 100g. Thành 4 hoặc 5 miếng thịt rời.
  • Ướp thịt với 1/5 muỗng cà phê muối, ½ muỗng cà phê bột ngọt và ½ tỏi băm đã mua sẳn.
  • Trộn đều, có thể dùng tay bóp nhẹ nhàng miếng thịt ba gọi. (Nhớ rữa tay sạch trước và sau khi làm nha).
  • Để cho thấm thịt.
Cơm tấm vo sạch cho vào nồi cơm điện nấu ít nước. Khoảng 1/3 lóng tay từ mặt gạo đến mặt nước. Bắt lên nấu.
Quay lại món thịt:
  • Bắt chảo lên cho nóng chảo, bỏ tí mỡ.
  • Chờ mỡ nóng cho hết thịt ba gọi vào, chiên sơ qua khoảng 15 giây.
  • Cho nước dừa vào ngập phần thịt, nhớ cho luôn phần nước ướp thịt vào luôn nhé.
  • Để lửa vừa cho rút nước. Nhớ thường xuyên trở thịt cho thắm đều.
  • Khi nước rút còn một tí khoảng 1 muỗng canh sền sệt thì tắt lửa.
  • Để nguội, cắt thịt ra thành từng thớ dài nhỏ như bì ta ăn cơm tấm ở ngoài.
  • Cho lại vào chảo có nước sền sệt. Đảo sơ trên lửa nhỏ và tắt bếp.
Bí quyết làm món mỡ hành ngon. Cái này do chồng mình chỉ đấy, vì có nhiều kinh nghiệm ăn mở hành:
  • Rữa và cắt nhỏ hành lá.
  • Lấy mỡ cắt hạt lựu vào chảo nhỏ, thắng cho ra mỡ.
  • Vớt ½ tép mở ra chén để riêng cho người thích ăn nhiều tếp mỡ.
  • Bắt lửa chảo mỡ và tép mỡ còn lại cho mỡ sôi.
  • Bỏ nhanh hành lá vào và cho 1/3 muỗng cà phê hạt niêm. Đảo thật nhanh và tắt lửa. Dòng này chỉ thực hiện trong 3 đến 4 giây. Nếu quá thời gian đó thì hành sẽ teo lại, không còn xanh và không ngon.
Làm chén nước mắm ngon:
  • Lấy tỏi củ đập ra, bỏ võ và băm nhiễn với ớt tươi.
  • Lấy 1 cái tô trung, cho 3 muỗng canh đường, 1 muỗng cà phê bột ngọt, ½ muỗng cà phê muối, 1 muỗng canh nước mắm ngon, nặn 1 trái chanh.
  • Cho vào hỗn hợp khoảng nữa chén nước nóng. Khuấy đều.
  • Cho tỏi và ớt băm vào hỗn hợp trên.
  • Nêm lại cho nước mắm có vị chua, mặn và ngọt. Nhớ là ngọt nhiều hơn.
Đóng góp thêm của ba chồng mình:
  • Củ kiệu ngâm từ Tết đến giờ chưa ăn hết.
  • Dùng dao bào bào từng cũ thành lát mỏng.
  • Bỏ vào nước mắm.
  • Món này ba đóng góp vào mình duyệt lắm vì ăn rất ngon.
Thế là xong, đã chuẩn bị hoàn tất cho bữa ăn đơn giản và ngon lành. Mình trình bày cách chế biến thấy có vẻ dài nhưng làm nhanh lắm. Mình vừa xem phim truyền hình vừa làm đó.
Khi dọn ra ta ăn bằng dĩa mới ngon. Có thể bạn thấy thiếu như ở ngoài bán nhưng ăn rất đầy đủ hương vị và có nét của cơm gia đình. Vừa ăn ngon, vừa vui, không ngán, có thể ăn nhiều dĩa…
Món này sau đó được gia đình mình lặp lại nhiều lần mà không thấy chán. Ngon và kinh tế.
Cuối cùng hôm đó mình cũng thực hiện được kế hoạch chi tiêu cho gia đình. Và đóng góp thêm vào thực đơn một món ăn ngon. Đều vui nhất là nhà ai cũng ăn ngon miệng và tấm tất khen ngợi.
Mình đã ghi chú vào sổ ghi nhớ là sẽ thực hiện món này cho ba mẹ ruột và mấy đứa nhóc cháu ăn. Bảo đảm sẽ ăn hết nồi cơm luôn.

Câu châm ngon mình thích nhất từ phim hoạt hình “Chú chuột đầu bếp”:
“Ai cũng có thể nấu chỉ cần can đảm!”
Và mình xin thêm một câu:
“Chúng ta có thể nấu được bất cứ món gì nếu dám thử!”

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét